โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
สยามบรมราชกุมารี(อพ.สธ.)
งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
"การสอนการอบรมให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณนั้น
ควรใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความสวยงาม ความน่าสนใจ
และเกิดความปิติที่จะทำการรอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป
การใช้วิธีการสอนการอบรมที่ให้เกิดความรู้สึกกลัวว่าหากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสียเกิดอันตรายแก่ตนเอง
จะทำให้เกิดความเครียด ซึ่งจะเป็นผลเสียแก่ประเทศในระยะยาว "
กิจกรรมของ
อพ.สธ.
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมสำรวจเก็บรวบรวมพันธุกรรมพืช
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมปลูกรักษาพันธุกรรมพืช
กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมอนุรักษ์และใช้ประโยชน์พันธุกรรมพืช
กิจกรรมที่ 5 กิจกรรมศูนย์ข้อมูลพันธุกรรมพืช
กิจกรรมที่ 6 กิจกรรมวางแผนพัฒนาพันธุ์พืช
กิจกรรมที่ 7 กิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช(งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน)
กิจกรรมที่ 8 กิจกรรมพิเศษสนับสนุนการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช
ความหมายและความสำคัญของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน คือ
ทุกสิ่งทุกอย่างที่มีอยู่ในโรงเรียน ที่ใช้เพื่อการเรียนรู้โดยมีพืชเป็นปัจจัยหลัก
ชีวภาพอื่นเป็นปัจจัยรอง กายภาพเป็นปัจจัยเสริม และวัสดุอุปกรณ์เป็นปัจจัยประกอบ
งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
คือ งานสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ทรัพยากรชีวภาพ และกายภาพ
โดยมีการสัมผัส การเรียนรู้ การสร้างและปลูกฝังคุณธรรม
การเสริมสร้างปัญญาและภูมิปัญญา
วัตถุประสงค์ของการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
เพื่อสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชและทรัพยากร
ผลของการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
1. เกิดจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช
และทรัพยากร
2. มีข้อมูลการเรียนรู้ทรัพยากรที่สามารถสื่อกันได้ทั่วประเทศ
3. มีคุณธรรมจริยธรรมเป็นฐานของวิทยาการและปัญญา
4. เกิดนักอนุรักษ์ พัฒนาบนฐานคุณธรรม
5. เสริมสร้างการเรียนรู้บนฐาน
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงhttps://sites.google.com/a/nmp.ac.th/nmp-botanical-gardens/home
0 Comments:
แสดงความคิดเห็น